Nợ thành phố 1 lời xin lỗi

 Mình vẫn nhớ cái đêm trực tin bệnh nhân số 17. Hà Nội họp đột xuất lúc đêm. Phố Trúc Bạch phong tỏa. Lúc ấy, ai cũng lờ mờ đoán được điều gì đang đến.

10h đêm, xong ca trực, mình nhắn cho gia đình, bạn bè chuẩn bị tinh thần. Hồi đó Hà Nội chưa biết dịch là gì.

Mình ra chị tạp hóa đầu ngõ mua mì tôm, thịt hộp, tút thuốc... Đủ đóng cửa ở nhà ăn hút trong 2 tuần. Sáng hôm sau, chị tạp hóa mới biết tin rồi trách sao không bảo chị sớm để chị nhập thêm hàng. Giờ thực phẩm lên mấy giá. Từ đó trở đi, mình cứ mua gì bất thường là chị tạp hóa lại hỏi có biến à.

Đêm hôm đó, mình căn ke từng thành viên trong gia đình. Ai, đang như nào, nhạy cảm với dịch ra sao? Có biến thì sẽ xử lý thế nào?... Và hình như, cái đêm ấy, cả Hà Nội không ngủ. 3 giờ sáng bảng tin trên Facebook vẫn ngập tin.

Sáng hôm sau, ra chợ thấy khung cảnh chưa từng thấy. Không tới mức hỗn loạn nhưng đông ngợp và ai cũng chăm chăm gạo, trứng, bí, bầu...

Đối diện với sợ hãi. Nhìn cách mà cộng đồng cùng nhau vượt qua được những tháng ngày ấy, mình thấy có tý tự hào vì đã được trải qua cùng Hà Nội. Dù đôi khi mở Facebook nhìn đường phố vắng hiu, hàng quán lạnh ngắt mà buốt lòng.

Mọi chuyện cứ thế êm đềm qua. Người hùng ngày ấy đã có tin về việc chính thức bãi nhiệm chức vụ. Nhưng đến lúc bạn bệnh nhân 17 lên The New Yorker sắm vai nạn nhân mình thấy choáng.

Trong bài báo, bạn ấy nhận mình ở vị trí nạn nhân của tấn công mạng song giấu nhẹm chi tiết bạn ấy đã khai y tế gian dối. Bài báo có đá xoáy khi so sánh cô chị ở châu Âu được giữ kín nhân thân còn cô em về Việt Nam đã bị rò rỉ thông tin.

Nhìn chung cố tình đá dưới thắt lưng chuyện nhân quyền. Văn hóa mỗi nơi mỗi khác. Và, con số đâu có đánh lừa ai. Văn hóa Âu Mỹ đối mặt với dịch như nào và con số Việt Nam với dịch ra sao đều quá rõ ràng mà. Tình báo hàng xóm hiệu quả số 1!

Chỉ tiếc là bạn 17 chóng quên những sự hỗ trợ y tế miễn phí từ đội ngũ y, bác sỹ Việt Nam mà vả lại xứ sở mình. Bạn ấy cũng quên 1 lời xin lỗi đàng hoàng tới cả Thành phố cùng phải gánh những khó khăn chất chồng vì sự ích kỷ của bạn ấy.

Tệ nhất, sự vô ơn không làm bạn ấy thượng đẳng như bạn ấy nghĩ.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Tử vi hàng ngày cho cung Ma Kết ngày 07/01