Cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi tăng 790% từ tháng 4, thậm chí đã vượt qua thị giá của Dabaco

 

Một cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi tại Việt Nam có thể so sánh tỷ suất sinh lời ngang ngửa với nhiều kỳ lân công nghệ trên thị trường chứng khoán Mỹ, Mitraco giúp cho các cổ đông ăn bằng lần trong giai đoạn chưa đầy 6 tháng.

Một cổ phiếu ngủ quên trong nhiều năm bất ngờ bừng tỉnh và trở thành hiện tượng gây sốt trên thị trường chứng khoán Việt Nam. CTCP Chăn nuôi Mitraco – mã chứng khoán MLS từ mức giá 5.600 đồng/cp đóng cửa phiên giao dịch 1/10 ở 49.800 đồng, tức tăng 8,9 lần.

Những chuỗi phiên tăng trần liên tiếp bắt đầu xuất hiện đầu tháng 4, đến từ kết quả kinh doanh quý 1 hết sức ấn tượng. Chăn nuôi Mitraco lãi ròng 22,2 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên lúc này thanh khoản là không đáng kể, cao nhất vài nghìn đơn vị.

MLS sau đó thiết lập mặt băng giá mới trên 20.000 đồng, giai đoạn sideway kéo dài gần hai tháng trước khi tiếp tục bùng nổ từ cuối tháng 7. Cổ phiếu MLS chạy dường như báo trước việc kết quả kinh doanh tiếp tục lạc quan. Quả thật, doanh thu 6 tháng báo về đạt 199 tỷ đồng, vượt 45% kế hoạch năm; đặc biệt lợi nhuận ròng 56 tỷ đồng, vượt 179%. Chuyên môn của MLS là chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm.

EPS nửa đầu năm đạt mức ấn tượng 14.000 đồng.

Thậm chí, Chăn nuôi Mitraco bồi thêm cho giới đầu tư sự hưng phấn khi đặt kế hoạch quý 3 với doanh thu 106 tỷ đồng, lãi sau thuế 30 tỷ đồng. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty cũng thống nhất nhận chuyển nhượng một khu đất chăn nuôi để xây dựng hệ thống chuồng trại lợn thương phẩm; cải tạo, chuyển đổi công năng chuồng tại Trung tâm sản xuất giống lợn chất lượng cao Kỳ Phong; đầu tư hệ thống xử lý môi trường…

Cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi tăng 790% từ tháng 4, thậm chí đã vượt qua thị giá của Dabaco - Ảnh 2.

Thanh khoản cổ phiếu MLS kể từ giữa tháng 7 gia tăng rõ rệt, trong những phiên kỷ lục đạt khối lượng từ 300.000 – 350.000 cổ phiếu, tương ứng 7% - 9% vốn điều lệ.

Theo quan sát, lượng cổ phiếu này phần lớn đến từ các cổ đông lớn và lãnh đạo công ty bán ra. Trong đó, cổ đông số hai tại Mitraco là Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) bắt đầu thực hiện đăng ký bán từ cuối tháng 6 và đã bán hết 1,26 triệu đơn vị (tương ứng 31,5%) vốn điều lệ.

Bên cạnh đó, các thành viên HĐQT, thành viên BKS, Kế toán trưởng của Mitraco cũng thi nhau thoái vốn trong giai đoạn cổ phiếu ở mức giá cao. Cơ cấu cổ đông của công ty dường như đã bị pha loãng đi nhiều.

Tuy nhiên, cổ đông số một cũng là công ty mẹ - Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh nắm 51,28% vẫn chưa có động thái gì.

Cổ phiếu MLS hiện đã vượt qua thị giá của một doanh nghiệp chăn nuôi nổi tiếng nhất thị trường chứng khoán Việt Nam – CTCP Tập đoàn Dabaco (DBC – 48.700). Biết rằng, sự so sánh là khập khiễng khi vốn hóa của Chăn nuôi Mitraco chỉ vỏn vẹn 200 tỷ đồng trong khi của Dabaco lên tới 5.100 tỷ đồng.

Dabaco cũng đã có màn trình diễn hết sức ấn tượng trong quý 2, thị giá tăng một mạch từ 14.000 đồng lên 53.000 đồng, gấp gần 4 lần.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chăn nuôi được hỗ trợ từ giá thịt heo tăng cao do thiếu nguồn cung (ảnh hưởng của ASF và đại dịch COVID-19), bên cạnh đó các hộ chăn nuôi bị thiệt hại nặng trước đó chưa thể hồi phục hoạt động ngay lập tức.

Dabaco công bố lợi nhuận tăng vọt trong 4 quý gần nhất, trong đó ước tính quý 3 năm nay đạt 386 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty này đem về doanh thu 11.757 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.136 tỷ đồng, gấp 24 lần cùng kỳ.

Chung kịch bản như Mitraco, các cổ đông lớn và lãnh đạo chủ chốt tại Dabaco cũng đồng loạt bán cổ phiếu trong giai đoạn giá cao, bao gồm: SSI, VinaCapital, Fraser Investment Holding, hay thậm chí em trai Chủ tịch Nguyễn Như So...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Tử vi hàng ngày cho cung Ma Kết ngày 07/01