Ai cho Cao đẳng Công Nghệ và Thương Mại Hà Nội tuyển cao đẳng "nợ" bằng cấp 3?

 GDVN- Thông tư 07/2019/TT-BLĐTBXH quy định: Đối tượng học Cao đẳng Chính quy phải là học sinh đã đỗ tốt nghiệp Trung học Phổ thông hoặc tương đương…

Tuyển sinh học sinh chưa đỗ Tốt nghiệp học Cao đẳng chính quy là sai quy chế

Thông tư 05/2017/TT-BLĐTBXH quy định: Đối tượng tuyển sinh hệ Cao đẳng chính quy phải là học sinh đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tương đương trở lên.

Năm 2019, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư 07/2019/TT-BLĐXH, sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 05/2017/TT-BLĐTBXH.

Thông tư 07/2019/TT-BLĐTBXH đã giải thích và bổ sung thêm đối tượng tuyển sinh trình độ Cao đẳng Chính quy bao gồm:

Học sinh đã Tốt nghiệp Trung học Phổ thông hoặc tương đương;

Người có bằng Tốt nghiệp trình độ Trung cấp và có bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông hoặc đã học và thi đạt yêu cầu các môn văn hóa Trung học Phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở nhưng có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng phải học và thi đạt yêu cầu các môn văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp.

Theo căn cứ trên, việc tuyển sinh đối tượng học sinh theo học hệ Cao đẳng Chính quy nhưng chưa Tốt nghiệp Trung học Phổ thông, chưa có bằng Tốt nghiệp trình độ Trung cấp và có bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông hoặc đã học và thi đạt yêu cầu các môn văn hóa Trung học Phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là sai quy định theo thông tư 07/2019/TT-BLĐTBXH [1].

Thế nhưng điều này đang diễn ra ngay tại trường Cao đẳng Công Nghệ và Thương Mại Hà Nội qua những gì phóng viên phản ánh trong bài viết: Ngang nhiên nhận học Cao đẳng Chính quy khi chưa có bằng Trung học Phổ thông.

Ngang nhiên nhận học Cao đẳng chính quy khi chưa có bằng Trung học Phổ thông
Ngang nhiên nhận học Cao đẳng chính quy khi chưa có bằng Trung học Phổ thông

Bên cạnh đó cũng theo thông tư số 07/2019/TT-BLĐTBXH: Thí sinh trúng tuyển vào trường phải nộp những giấy tờ sau đây:

Bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp, học bạ Trung học Phổ thông (bổ túc Trung học Phổ thông) hoặc Trung học Cơ sở (tùy theo đối tượng dự tuyển);

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời đối với những người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp hoặc bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp đối với những người đã tốt nghiệp các năm trước.

Những người mới nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, đầu năm học sau phải xuất trình bản chính bằng tốt nghiệp để đối chiếu, kiểm tra;

Bản sao hợp lệ giấy khai sinh, hộ khẩu thường trú;

Bản sao hợp lệ các giấy tờ minh chứng để được hưởng chế độ ưu tiên quy định trong văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Giấy triệu tập trúng tuyển.

Tuy nhiên tại trường Cao đẳng Công Nghệ và Thương Mại Hà Nội, trong buổi nộp hồ sơ (ngày 25/8/2020) thí sinh đã được nhà trường tạm thu tiền nộp phí đầu khóa là 250.000 đồng mặc dù thí sinh thời điểm đó vẫn chưa có bằng Tốt nghiệp hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. [2]

Theo lời giải thích của nhân viên nhà trường: "Nhà trường cho phép thí sinh nợ bằng Trung học Phổ thông đến 1 năm.

Trong thời gian đó thí sinh được đăng ký học Cao đẳng Chính quy đồng thời ôn tập để dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông".

Từ căn cứ [1] và [2] có thể thấy trường Cao đẳng Công Nghệ và Thương Mại Hà Nội đang làm trái quy chế tuyển sinh theo thông tư số 07/2019/TT-BLĐTBXH.

Điều này đặt ra nhiều băn khoăn với chất lượng đào tạo của ngôi trường này nếu tuyển sinh bỏ qua quy chế và những quy định căn bản.

Thí sinh chưa có bằng cấp 3 vẫn được hướng dẫn làm hồ sơ nhập học (Ảnh: Vũ Ninh)

Đào tạo tràn lan

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam từng phản ánh tình trạng đào tạo tràn lan, tuyển sinh dễ dãi của trường Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội.

Mặc dù trụ sở chính của trường có địa chỉ tại xã Tân Lập (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội), thế nhưng trường này tổ chức tuyển sinh, đào tạo tại nhiều địa điểm trong nội thành Hà Nội.

Từ những gì ghi nhận được, trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội tuyển sinh vô dùng dễ dãi: Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp trung học học phổ thông, còn điểm số bao nhiêu không quan trọng.

Thí sinh có thể đăng ký bất kỳ ngành học gì, thậm chí cả ngành sức khỏe, ngành liên quan đến tính mạng, sức khỏe con người cũng không cần phải tiêu chí phụ.

Tiết lộ công nghệ "ghép lớp" của Cao đẳng Phú Châu, học 3 tháng có bằng?
Tiết lộ công nghệ "ghép lớp" của Cao đẳng Phú Châu, học 3 tháng có bằng?

Để hút sinh viên theo học trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội bố trí như ma trận các địa điểm tuyển sinh và đào tạo thông qua đội ngũ nhân viên tư vấn tuyển sinh chuyên nghiệp.

Ngành học đa dạng, trường này tuyển sinh lên đến 21 ngành hệ cao đẳng, 1 ngành hệ trung cấp.

Cách tuyển sinh thì không thể dễ dãi hơn, chi phí không quá cao và đặc biệt các địa điểm học linh hoạt. Thí sinh có thể đăng ký học tại cơ sở nào thấy thuận tiện nhất.

Nhiều ngành như Công nghệ thông tin, quản trị khách sạn, công nghệ ô tô, điện dân dụng, điện lạnh, điện công nghiệp, quản trị kinh doanh, kế toán… được tổ chức tại các cơ sở khác nhau của trường.

Khối ngành sức khỏe của trường này như ngành Dược (hệ cao đẳng chính quy) cũng đang được đào tạo tại các cơ sở nêu trên.

Đáng chú ý, việc tuyển sinh ngành sức khỏe của trường này cũng không khác gì các ngành khác cứ nộp hồ sơ là vào học. Điểm trung bình bậc trung học phổ thông, tổ hợp xét tuyển không đúng, không đạt vẫn được nhà trường tạo điều kiện để trúng tuyển.

Theo nhân viên của nhà trường (tại cơ sở 3: số 3 Chùa Láng cho biết): Thí sinh có thể lựa chọn học tại cơ sở 2 hoặc cơ sở 3 của nhà trường nếu cảm thấy thuận tiện. Nhà trường tạo điều kiện cho thí sinh nộp bằng muộn, bổ sung bằng cấp 3 sau khi đã theo học hệ Chính quy được 1 năm.

Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, cơ sở 3 của trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội có diện tích chỉ khiêm tốn chỉ bằng một phòng học, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy học không có, không phù hợp với các quy định pháp luật [3].

Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương Mại Hà Nội đào tạo tràn lan (Ảnh: Vũ Phương)

Cần kiểm soát chất lượng đào tạo với các trường xét tuyển bằng học bạ

Trước thực tế, nhân viên tuyển sinh của trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội tư vấn, tuyển cả học sinh học Cao đẳng Chính quy chưa đỗ Tốt nghiệp, chưa có bằng cấp 3; phóng viên đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Phạm Tất Dong.

Thí sinh được hướng dẫn nộp phí đầu khóa (Ảnh:V.N)

Theo Giáo sư Phạm Tất Dong: Đối với hình thức xét tuyển bằng học bạ thì chất lượng đào tạo là một điều rất đáng băn khoăn.

Giáo sư Phạm Tất Dong chia sẻ: “Việc xét tuyển bằng học bạ chỉ có ưu điểm đối với thí sinh là không phải lo lắng trong vấn đề thi cử, còn đối với chất lượng đào tạo thì cũng là một vấn đề.

Bằng những cách khác nhau, khi biết việc xét tuyển bằng học bạ sẽ nảy sinh tiêu cực sửa điểm, sửa học bạ cho đẹp.

Như vậy, không những ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào tạo, chất lượng đầu ra của sinh viên mà còn gây nên những vấn đề tiêu cực trong giáo dục. Bản thân thầy không tin nhiều vào sự khách quan của học bạ”.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Tử vi hàng ngày cho cung Ma Kết ngày 07/01