Bán hàng xách tay có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

 Trong tháng 10/2020, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật như bán hàng xách tay có thể bị phạt đến 200 triệu đồng; Làm hư hại cột cờ, bia chủ quyền… biên giới, phạt đến 100 triệu đồng...

Hàng xách tay từ lâu đã được nhiều người ưa chuộng vì độ "xịn, đáng tin", cộng thêm mức giá phải chăng so với hàng chính hãng nhập khẩu. Lý do một phần bởi những loại hàng hóa này không phải chịu thuế, giá cả dễ chịu.

Tuy nhiên, theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/10 quy định thì hành vi kinh doanh hàng nhập lậu sẽ phải đối mặt với mức phạt tiền dựa trên giá trị của hàng hóa nhập lậu. Mức phạt thấp nhất là 500.000 - 1 triệu đồng áp dụng với giá trị hàng hóa dưới 03 triệu đồng.

Đối với hàng hóa có giá trị trên 100 triệu đồng, phạt từ 40 - 50 triệu đồng.

Bán hàng xách tay có thể bị phạt đến 200 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Nếu hàng nhập lậu thuộc danh mục cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu hoặc là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh và thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn… phạt tiền gấp 02 lần bảng nêu trên (tương đương tối đa 100 triệu đồng).

Đáng chú ý, mức phạt nêu trên áp dụng với cá nhân. Mức phạt với tổ chức vi phạm gấp đôi mức phạt với cá nhân (tương đương 200 triệu đồng).

Cũng có mức phạt tương đối nặng, hành vi làm hư hại cột cờ, bia chủ quyền… biên giới sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng. Tại Nghị định 96/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/10 quy định phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Làm hư hại mốc giới, cọc dấu, dấu hiệu đường biên giới, vật đánh dấu đường biên giới, cột cờ, điểm cơ sở, bia chủ quyền trên các đảo;

- Làm thay đổi dòng chảy sông, suối biên giới hoặc làm ảnh hưởng đến đường biên giới quốc gia;

- Xây dựng công trình kiên cố trong phạm vi 30 mét tính từ đường biên giới trên đất liền tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc hoặc 100 mét tính từ đường biên giới trên đất liền tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia;

- Xây dựng trái phép công trình trên sông, suối biên giới.

Những hành vi như thế này có thể bị phạt hàng chục đến cả trăm triệu đồng (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đây là mức phạt đối với hành vi vi phạm của cá nhân. Tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền gấp đôi mức phạt tiền đối với cá nhân, tương ứng 80 - 100 triệu đồng.

Hành vi bán xăng dầu qua thùng, can, chai sẽ bị tăng mức phạt theo quy định tại Nghị định số 99/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 11/10. Theo đó, hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác thì bị phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng (trước đây phạt từ 02 - 04 triệu đồng) trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang nhân dân ở địa bàn miền núi, vùng cao… được làm đại lý bán lẻ xăng dầu phù hợp điều kiện kinh doanh xăng dầu khu vực đó.

Cũng trong tháng 10, theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/10/2020, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng có trách nhiệm hướng dẫn, cung cấp cho Người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép Người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

03 cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác gồm:

- Chuyển thông tin về tin nhắn, cuộc gọi rác đến đầu số 5656

- Từ chối nhận tin nhắn quảng cáo

- Đăng ký số điện thoại vào Danh sách không quảng cáo.

Ngoài ra, trong tháng 10, nhiều yêu cầu về an toàn lao động được bổ sung tại Thông tư 06/2020/TT-BLĐTBXH. Một số điểm mới về giáo dục như Giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn có thể bị thôi việc quy định Thông tư 24/2020/TT-BGDĐT; Giáo viên tiểu học có thể chấm 0 điểm bài kiểm tra, không được phê bình học sinh trước lớp cũng có hiệu lực từ tháng 10.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Google, Facebook, YouTube, Netflix có thể nộp thuế tại Việt Nam qua mạng