Chuyên gia Mỹ hết cách ly, trái cây tươi tăng tốc vào Mỹ

 

TTO - Chuyên gia kiểm dịch thực vật của Mỹ tới Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế, có kết quả âm tính với virus corona và bắt đầu làm việc tại Công ty chiếu xạ Sơn Sơn.

Ngày 25-9, tại TP.HCM, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) và Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã tổ chức họp báo về công tác kiểm dịch thực vật, thúc đẩy xuất khẩu trái cây sang Mỹ.

Theo thông báo, chuyên gia kiểm dịch thực vật của Mỹ tới Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế, có kết quả âm tính với virus corona và bắt đầu làm việc tại Công ty chiếu xạ Sơn Sơn. 

Vì vậy, việc kiểm dịch trái cây tươi của Việt Nam sang Mỹ sẽ bình thường trở lại sau khi bị gián đoạn và hạn chế kể từ tháng 3-2020 do dịch COVID-19.

Trước đó, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chuyên gia Mỹ phải trở về nước vào tháng 3-2020 dẫn tới việc tạm dừng xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam sang thị trường này. 

Sau đó, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với văn phòng đại diện cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ (APHIS) tại Hà Nội để đề nghị Đại sứ quán Mỹ tạm thời cử cán bộ của Đại sứ quán Mỹ và nhân viên văn phòng APHIS từ Hà Nội vào TP.HCM giám sát xử lý chiếu xạ. 

Các cán bộ kiêm nhiệm này làm việc 2 ngày/tuần, bắt đầu từ 25-3 từ đó đến nay, giúp Việt Nam xuất khẩu được khoảng 2.000 tấn trái cây tươi vào Mỹ thay vì tạm ngưng.

Theo ông Hoàng Trung, cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, dù bị hạn chế xuất khẩu do thiếu chuyên gia kiểm dịch thực vật, xuất khẩu trái cây tươi sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay hầu như không giảm. 

"Với việc chuyên gia APHIS chính thức làm việc trở lại, chúng tôi hi vọng từ nay đến cuối năm trái cây sang Mỹ sẽ có sự tăng trưởng khá khi Việt Nam đang vào mùa trái cây", ông Trung nhận định.

Chuyên gia của APHIS là ông Timothy Westbrook tới Việt Nam làm nhiệm vụ từ ngày 2-9 và đã hoàn thành thời gian cách ly y tế, có kết quả âm tính với virus corona, bắt đầu làm việc tại Công ty chiếu xạ Sơn Sơn.

Phát biểu tại họp báo, ông Timothy Westbrook cho biết Mỹ hiện là đối tác thương mại nông sản vô cùng quan trọng của Việt Nam. Đối với xuất khẩu trái cây tươi, hiện hai bên đang áp dụng chương trình kiểm tra trước xuất khẩu. Chương trình này bắt đầu hoạt động từ năm 2008. Cho tới nay đã có 6 loại trái cây của Việt Nam được Mỹ cho phép xuất khẩu gồm: thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa, xoài, đạt kim ngạch khoảng 20 triệu USD/năm.

Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết hai nước Mỹ và Việt Nam đang nỗ lực các công đoạn cuối cùng để đưa trái bưởi của Việt Nam sang Mỹ vào cuối năm nay. Ở chiều ngược lại, trái bưởi chùm của Mỹ cũng được phép xuất khẩu vào Việt Nam.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, đến nay đã cấp được 998 mã số vùng trồng các loại trái cây để xuất khẩu vào các thị trường "khó tính". Trong đó, nhiều nhất là mã số xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ (471), tiếp đó là Úc và New Zealand (393), Hàn Quốc (199) và cuối cùng là các thị trường Thái Lan, Nhật Bản, EU. 

Ngoài ra Cục Bảo vệ thực vật cũng đã cấp 47 mã số cơ sở đóng gói cho nông sản xuất khẩu sang các thị trường này.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Tử vi hàng ngày cho cung Ma Kết ngày 07/01