Dân mạng chỉ trích chị em 'bệnh nhân số 17' với phát ngôn trên báo Mỹ

 Bệnh nhân số 17 và người chị của mình đã có những phát ngôn trên tờ The New Yorker khiến cộng đồng mạng tiếp tục dậy sóng khi cả 2 nói về trải nghiệm nhiễm bệnh và những tổn thương phải hứng chịu.

Ngày 6-3-2020, bệnh nhân N.H.N (27 tuổi) được thành phố Hà Nội ghi nhận là ca dương tính đầu tiên với COVID-19 tại thủ đô Việt Nam. Sau đó, Bộ Y tế cũng đã công bố đây là bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 của Việt Nam. Với lời khai báo y tế của cô, ngay lập tức hàng trăm người được khoanh vùng là có khả năng lây bệnh từ N.H.N, bao gồm: 201 hành khách trên chuyến bay VN54 cùng 4 phi công và 12 tiếp viên; 8 người tiếp xúc gần tại nhà là bố, 5 tạp vụ và một lái xe riêng; 17 y bác sĩ bệnh viện Hồng ngọc. 

Hành trình trở thành cái tên "siêu lây nhiễm"

Đầu tháng 3-2020, N.H.N (27 tuổi) trở về từ Châu Âu trên một chuyến bay, mọi thứ đều yên bình cho đến "đêm hôm đó, cô bắt đầu ho". Và sau 4 ngày, H.N được định danh là "bệnh nhân số 17" của Việt Nam, cũng như là ca bệnh nhiễm COVID-19 đầu tiên của Hà Nội. Ngay lập tức, H.N được cách ly 2 tuần tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trước khi nhận chỉ định theo dõi tại nhà.

480p low geselecteerd als afspeelkwaliteit720p geselecteerd als afspeelkwaliteit
×
N.H.N và bức ảnh được truyền thông Việt Nam công bố trước đó. (Ảnh T.L)
N.H.N và bức ảnh được truyền thông Việt Nam công bố trước đó. (Ảnh T.L)

Trong khi đó ở nước ngoài, N.N (28 tuổi) - chị gái của H.N cũng được xác định là "ca nhiễm số 0 của làng mốt". Cả hai từng cùng tham gia hàng loạt sự kiện, hoạt động thời trang ở Milan, Paris và London vào trung tuần tháng 2-2020. 

Tuy nhiên, với riêng H.N - "bệnh nhân số 17" từng khai báo y tế không trung thực, khiến cho việc xác định lây nhiễm khó khăn trong thời gian đầu, vì vậy hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ dư luận. 

Mới đây, trả lời trên The New Yorker trong bài báo có tựa đề "The Public Shaming Pandamic", nói về những trải nghiệm sau khi trở thành những ca nhiễm đầu tiên, vô tình làm lây lan COVID-19, cặp đôi chị em "rich kids" khiến dư luận một lần nữa xôn xao. 

N.N - chị gái của N.H.N đã có những phát biểu khiến cộng đồng mạng dậy sóng. (Ảnh AFP)
N.N - chị gái của N.H.N đã có những phát biểu khiến cộng đồng mạng dậy sóng. (Ảnh AFP)

So sánh việc điều trị tại quê nhà với nước ngoài

N.H.N được điều trị tại Việt Nam, trong khi đó, người chị N.N được điều trị tại châu Âu. Tuy nhiên, bài báo có viết rằng việc bảo mật thông tin cá nhân ở các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu rất chặt chẽ khi có biện pháp bảo vệ quyền riêng tư. Việc N.N bị nhiễm COVID-19 chỉ một vài người bạn và gia đình biết được. Còn N.H.N trở thành cái tên được cả nước Việt Nam biết đến khi điều trị tại quê nhà. 

Theo The New Yorker cho biết: "N.H.N đã bình phục và rất biết ơn các bác sĩ đã điều trị cho mình". 

Tuy nhiên, mọi chuyện đã vượt quá tầm kiểm soát của N.H.N khi hình ảnh cô được truyền thông Việt Nam đưa tin khi đang điều trị trong bệnh viện. Trong vòng chưa đầy 24 giờ, tài khoản Instagram của H.N đã có khoảng 10.000 lượt theo dõi mới. H.N buộc phải chuyển tài khoản sang chế độ riêng tư khi hứng chịu sự tấn công của cư dân mạng. 

Thậm chí, nhiều người cũng lan truyền hàng loạt thông tin thất thiệt, hình ảnh chưa được kiểm chứng về việc "bệnh nhân số 17" đi lang thang khắp thành phố và gieo rắc mầm bệnh cho mọi người ở buổi khai trương cửa hàng Uniqlo, nhà bạn trai, phố Tạ Hiện... 

Tranh minh họa của bài viết
Tranh minh họa của bài viết "The Public Shaming Pandamic" trên báo The New Yorker. (Ảnh: Christine Rösch)

Còn với N.N, cô xuất hiện trên hàng loạt trang tin thời trang, dù khẳng định bản thân là "bệnh nhân số 0 của làng mốt" nhưng cô không phải là nguồn lây cho bất kỳ ai, từ nhiếp ảnh gia đến chuyên viên trang điểm - những người tiếp xúc gần với N.N vẫn khỏe mạnh. 

Thế nhưng, cư dân mạng Việt Nam lại gán ghép và phán xét N.N vô trách nhiệm khi xâu chuỗi sự việc chỉ thông qua những hình ảnh đăng tải trên Instagram. Những bức ảnh chế, tài khoản cá nhân bị công kích, lời chửi rủa... cô đều nhận đủ cả. Thậm chí, hình ảnh N.N xuất hiện bên cạnh Salt Bae đã bị bỡn cợt rằng cô đang rải "corona" như... rắc muối?!

N.N chia sẻ với The New Yorker rằng: "Tại Việt Nam, chúng tôi có quá nhiều đặc quyền. Chúng tôi đi du lịch quá nhiều". Cô bày tỏ bản thân và em gái bị chú ý chỉ bởi sự phân biệt giai cấp. "Nếu trong trường hợp là Paris Hilton, sẽ không có nhiều ồn ào như vậy",  N.N phân trần.

Dân mạng phẫn nộ tột đỉnh

Tài khoản H.L.D.T cho biết, theo kết quả đăng trên tạp chí Nature, thì COVID-19 có thể phá hủy não để cà khịa câu chuyện của cặp chị em "rich kid" N.H.N và N.N khi "quay lưng" lại với đất nước - nơi đã điều trị và cứu mạng sống của N.H.N. 

Một tài khoản khác cũng ví von rằng: "Giúp vật vật trả ơn, nhưng sao giúp N. thì N. lại cắn?!" để mỉa mai việc chỉ trích nơi đã giúp đỡ mình, hay "N.N xứng đáng giành giải Oscar của năm mà không cần tổ chức bất kỳ cuộc thảo luận, đánh giá nào" và kêu gọi "chị em rich kid hãy ngừng đổ lỗi cho nước nhà". 

Bài viết của The New Yorker đã tạo nên những cuộc tranh luận vô cùng giận dữ trên các nhóm cộng đồng có nhiều người Việt tham gia. Thậm chí, trang Fanpage của tờ báo cũng nhận được hàng loạt bình luận bức xúc với cả tiếng Việt lẫn Anh về nội dung bài viết truyền tải. Ai nấy đều phẫn nộ khi lục lại bằng chứng khai báo y tế gian dối của H.N khi cô dùng hai hộ chiếu để trót lọt qua hải quan, đồng thời, không trung thực khi nói về các triệu chứng ho, sốt. 

N.N trong sự kiện thời trang Met Gala 2018. (Ảnh AFP)
N.N trong sự kiện thời trang Met Gala 2018. (Ảnh AFP)

Không chỉ người Việt, những tài khoản quốc tế cũng đánh giá về trường hợp ví dụ của N.N và H.N đang được bài báo xem như hoàn toàn "vô tội" trước hành động của mình. Dù cố ý hay không cố ý trong việc lan truyền virus, nhiều người đánh giá cả hai cần phải hành động theo yêu cầu của chính quyền để hạn chế sự lây nhiễm, chứ không phải đổ vấy cho truyền thông.

Hiện tại, bài viết này đã có 27.000 lượt reactions, 10.000 bình luận và gần 3.000 lượt chia sẻ, nổi trội hơn hẳn so với bản tin khác của The New Yorker


Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Tử vi hàng ngày cho cung Ma Kết ngày 07/01