Nhà hàng bị 'bùng' 350 mâm cỗ có kiện được khách?

 với Zing, luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định việc đặt tiệc cưới với nhà hàng là một giao dịch hợp đồng. Tuy hai bên không thành lập văn bản, giao dịch đã xảy ra và phát sinh quyền, nghĩa vụ các bên.

Nếu bên đặt tiệc và nhà hàng thừa nhận có giao dịch thì đều phải chịu trách nhiệm khi có lỗi gây thiệt hại, dù có giấy đặt cọc hay không.

"Tôi cho rằng không bỗng dưng mà phía nhà hàng làm 350 mâm cỗ để mang tới. Nếu không thoả thuận được trong trường hợp này, phía bị thiệt hại (nhà hàng) có thể khởi kiện vụ việc ra toà, yêu cầu bồi thường", luật sư Dũng nêu quan điểm.

nha hang bi bung 150 co cuoi anh 1

Thực đơn khách đặt cỗ. Ảnh: Đ.X.

Luật sư cho rằng hợp đồng cũng được thể hiện dưới các hình thức như lời nói, văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể khác, chứ không nhất thiết luôn luôn phải lập thành văn bản.

Chẳng hạn như việc đi mua một món hàng, bạn trả tiền và nhận hàng thì đó là giao dịch hợp đồng, không ai bắt buộc bạn phải lập thành văn bản để người bán hàng và bạn ký kết.

Cùng bày tỏ quan điểm về vụ việc, luật sư Trần Minh Cường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng trong trường hợp này, thỏa thuận hợp đồng đã được xác lập dù không bằng văn bản. Việc này được xác lập bằng việc bên nhà hàng đúng ngày giờ đã làm 350 mâm cỗ như thoả thuận trước đó.

nha hang bi bung 150 co cuoi anh 2

Rạp cưới không có quan khách cũng như cô dâu và chú rể. Ảnh: Đ.X.

Theo luật sư Cường, vụ việc này cũng có thể do chủ nhà hàng cả nể, tin người quen mà không lập hợp đồng dịch vụ. Do đó, bây giờ có tranh chấp mà bên đặt tiệc không thừa nhận các nội dung liên quan thì nghĩa vụ chứng minh thuộc về bên nhận đặt tiệc.

Nhà hàng Tâm Phúc có quyền khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại. Song, bên đặt tiệc không nhận "thỏa thuận" thì phía nhà hàng phải có nghĩa vụ chứng minh.

"Thực tế, vấn đề đòi bồi thường rất khó. Nhà hàng không chỉ phải chứng minh có thoả thuận đặt tiệc mà còn phải chứng minh thiệt hại để yêu cầu bồi thường", luật sư Cường bày tỏ.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Tử vi hàng ngày cho cung Ma Kết ngày 07/01