Cú đặt cược năm 17 tuổi của Châu Bùi - Forbes 30 Under 30: Bỏ việc nhàn thu nhập 30-40 triệu đồng/tháng, 'dám mơ' làm fashionista khi chỉ nặng 39kg, cao chưa tới 1m6

Sau khoảng 6 năm hoạt động, hiện tại Châu Bùi là cái tên đang được chú ý trong lĩnh vực thời trang tại Việt Nam ở độ tuổi 23.

Bùi Thái Bảo Châu là gương mặt fashionista được biết đến với cái tên Châu Bùi, hay Chou Chou. Cô gái 23 tuổi với vóc dáng nhỏ nhắn, làn da vàng và mái tóc đen này là khách mời danh dự, đại diện của Việt Nam xuất hiện tại các sự kiện thời trang quốc tế. Chỉ sau khoảng 6 năm hoạt động, hiện tại Châu Bùi là cái tên đang được chú ý trong lĩnh vực thời trang tại Việt Nam

Trên thế giới trực tuyến, Châu Bùi có một lượng người theo dõi ấn tượng: 2,8 triệu người theo dõi trên Instagram, 1,4 triệu tài khoản Facebook và 577 nghìn tài khoản trên YouTube.

Cô là đại diện thị trường Việt Nam tham gia các tuần lễ thời trang quốc tế, các sự kiện ra mắt bộ sưu tập của các hãng lớn như Coach, H&M, Dior, Tommy, Channel, LV, Gucci, Hermès… Với số lượng người theo dõi lớn, Châu cũng thử sức kinh doanh với thương hiệu mỹ phẩm Ooh la Loulou kết hợp sản xuất với một hãng mỹ phẩm Hàn Quốc.

Cú đặt cược năm 17 tuổi

Hồi tháng 3 vừa qua, Châu Bùi lọt vào danh sách bình chọn Forbes 30 Under 30. Câu chuyện thành công đi lên từ tay mơ cũng được cô chia sẻ trong sự kiện Women Summit do tạp chí Forbes tổ chức sau đó không lâu.

"17 tuổi, Châu học ban A và có mở một lớp gia sư Toán- Lý- Hóa cho các bạn khối dưới. Ba mẹ lúc đó nghĩ con mình sẽ vào làm ngân hàng giống hai chị. Tốt nghiệp cấp 3, Châu nhận ra mình đam mê ngành thời trang. Châu thích vào các cửa hàng đồ cũ mua những món đồ chỉ 100-200 ngàn thôi về phối lại. Châu xác định đam mê của mình là thời trang và vạch ra mục tiêu ra được nước ngoài để tham gia các show diễn quốc tế", Châu Bùi nhớ lại.

Bố mẹ của Châu Bùi vốn là công chức nhà nước. Hai người định hướng cô theo học đại học Thương mại để làm ngân hàng như hai chị gái. Nên khi nghe Châu Bùi nói về đam mê thời trang, ba mẹ phản đối: "Không, con không làm thế được. Con đang học ban A, đang làm gia sư Toán- Lý- Hóa".

"Ba mẹ tin con đi, cho con một năm thôi, nếu mà con làm không được thì con sẽ về đăng ký học lại từ đầu. Và sau 1 năm thì Châu không còn phải xin bố mẹ thử nữa", cô nhớ lại.

Lại nói về lớp gia sư của Châu Bùi, không đơn thuần là việc cô đứng lớp. Trên một bài trả lời phỏng vấn Zing cách đây vài năm, cô nàng này từng kể mình bắt đầu tự lập, không xin tiền cha mẹ từ năm học cấp 2. Khi ấy, với tài làm dầu dừa và khéo tiếp thị, Châu Bùi đã có thu nhập 5 triệu đồng mỗi tháng.

Tốt nghiệp cấp 3, cô lại mở lớp ôn thi đại học với lý do đơn giản là học lực bản thân cô tiến bộ vượt bậc nhờ 3 thầy Toán, Lý, Hóa. Các thầy không chỉ dạy giỏi mà còn truyền được cảm hứng cho học sinh. Châu Bùi mở trung tâm, mời 3 thầy về dạy. Lớp học thu hút đông đảo các bạn học sinh nhờ đó thu nhập mỗi tháng của cô lên tới 30-40 triệu đồng.

Ngoài lý do đam mê, việc lấn sân thời trang của Châu Bùi cũng xuất phát từ tính hiếu thắng.

"Ngày ấy Châu 39 cân, 1,58m và mọi người hay nói, làm gì có fashionista nào mà dưới 1m6. Năm 18 tuổi, Châu có viết vào nhật ký rằng 30 tuổi sẽ làm được những điều như vậy. Năm nay 22 tuổi (2019) và Châu đã đạt được mục tiêu đó", cô gái trẻ này bật mí.

Cú đặt cược năm 17 tuổi của Châu Bùi - Forbes 30 Under 30: Bỏ việc nhàn thu nhập 30-40 triệu đồng/tháng, dám mơ làm fashionista khi chỉ nặng 39kg, cao chưa tới 1m6 - Ảnh 1.

3 lời khuyên cho giới trẻ

Có thể xem Châu Bùi là hình ảnh đại diện cho một thế hệ trẻ quyết liệt, kiên trì với đam mê và thành công sau 6 năm với lĩnh vực thời trang. Nhưng con đường này với cô không hề dễ dàng và có lúc cũng hoang mang. Khi được hỏi về lời khuyên dành cho giới trẻ, Châu cho biết:

"Em sẽ nói điều này trên cương vị là một người trẻ. Khi Châu 17 tuổi, có quá nhiều ngã rẽ. Nhiều người cho nhiều lời khuyên khác nhau, Châu cũng lưỡng lự. Châu tin rằng người trẻ nào cũng vậy thôi, sẽ rất hoang mang, rằng đâu là con đường đúng với mình.

Ngày đó, với tất cả những lời khuyên từ mọi người, em đều viết vào nhật ký. Ví dụ, nếu để làm được ngân hàng, mình nên bắt đầu từ đâu, rồi gạch ra những ngã rẽ. Nhưng đây không phải là đam mê của mình, mình sẽ không thể nào đi được đến năm 23 tuổi, hay 30 tuổi. Với ngành thời trang, Châu vẽ ra được đến năm 20 tuổi, năm 25 tuổi, năm 30 tuổi, Châu sẽ làm gì, thậm chí vẽ ra được đến hôm nay mình sẽ làm gì. Và Châu tin rằng đó chính là mục tiêu đúng đắn mà Châu có thể đạt được".

Nhớ lại thời điểm bắt đầu theo đuổi con đường fashionista, nhiều người với Châu Bùi rằng không làm được hoặc muốn theo nghề này phải đi theo con đường dễ dàng hơn, phải làm những điều hơi chiêu trò một chút.

"Lúc đó Châu khá hoảng, vì mới 18 tuổi mà đã nghe những điều như vậy. Nhưng tôi tự nhủ sẽ đi theo con đường đúng đắn, dù dài, xa nhưng khiến mình cảm thấy tự hào, phải có ảnh hưởng tốt đến mọi người. Rằng phải sống sao cho bản thân, gia đình không phải xấu hổ. Đó là lời hứa Châu nói với bố mẹ khi quyết định vào Tp.HCM, Châu bảo rằng mình sẽ làm được", cô nhớ lại.

Sau 6 năm kiên trì, ba điều khiến cô luôn dặn lòng để nỗ lực làm việc đạt được thành công bao gồm: Đầu tiên là khi đã có mục tiêu rồi thì phải đi đến cùng với mục tiêu đó. Thứ hai là phải tập trung 100% vào từng mục tiêu ngắn hạn của mình. Thứ ba là tối ưu hóa.

"Tại sao lại phải tối ưu hóa, bởi vì có rất nhiều những người cộng sự, những người ở bên cạnh để giúp tạo nên Châu của ngày hôm nay. Lúc đầu tôi nghĩ rằng mình chỉ đi một mình thôi, vì đã được rèn tính tự lập từ bé. Nhưng bên cạnh đó, tôi tin vào việc làm việc thông minh, sao cho hiệu quả chứ không phải để… điên cuồng hơn. Mỗi người chỉ có một điểm mạnh riêng. Khi đã hiểu được mình muốn gì, hãy gom những người có điểm mạnh khác nhau, thậm chí tính cách khác nhau cũng được, khi đó càng dễ nhìn thấy những điểm mù của nhau. Châu rất tự hào về đội ngũ của mình, vì mỗi người một điểm, nhưng cùng nhau chia sẻ những giá trị chung, để cùng đạt được mục tiêu cuối cùng", cô gái trẻ này kết luận.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Google, Facebook, YouTube, Netflix có thể nộp thuế tại Việt Nam qua mạng