Diêm Thống Nhất dừng sản xuất, chính thức rời sàn chứng khoán

 

TTO - Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất chính thức rời khỏi sàn chứng khoán vào ngày 21-10 này sau 6 năm niêm yết. Họ cũng dừng sản xuất diêm - sản phẩm làm nên tên tuổi trong suốt 60 năm.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra thông báo hủy đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu  của Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất (mã chứng khoán DTN). Theo đó, ngày giao dịch cuối cùng của Diêm Thống Nhất trên sàn UPCoM là 21-10-2020. 

Với 2,2 triệu cổ phiếu, tổng giá trị cổ phiếu Diêm Thống Nhất hủy giao dịch tương đương 22 tỉ đồng (theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Lý do được HNX đưa ra: "CTCP Diêm Thống Nhất không còn đáp ứng đủ điều kiện là công ty đại chúng".

Trước khi chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán, Diêm Thống Nhất từng công bố thông tin về rủi ro mang tính đặc thù: "Mặt hàng chính của công ty là diêm hộp các loại sử dụng cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, Bao bì carton. Các mặt hàng này chịu ảnh hưởng nhiều từ sức mua của người tiêu dùng và sự thay thế của các loại sản phẩm khác. Đặc biệt diêm là sản phẩm tiêu dùng thông thường, tính thương mại kém, giá trị thấp, có nhiều sản phẩm thay thế".

Giá tham chiếu cổ phiếu của doanh nghiệp này đạt 12.000 đồng/cổ phiếu vào ngày giao dịch đầu tiên 23-6-2014. Sau đó 4 năm, đến 1-2018, cổ phiếu Diêm Thống Nhất từng rơi đáy, chỉ còn hơn 2.500 đồng, sau đó hồi phục dần. 

Đáng chú ý, sau khoảng thời gian im ắng giao dịch, vào đầu tháng 8 mới đây mã này xuất hiện các giao dịch từ 100-200 cổ phiếu. Đặc biệt, đầu tháng 9 giá cổ phiếu này bật tăng mạnh lên đến 74.000 đồng. Trong sáu năm giao dịch, biến động giá thời điểm thấp nhất và cao nhất lên đến trên 1.000%. Tính riêng trong vòng 1 tháng nay, cổ phiếu này tăng gần 14%.

Về hoạt động kinh doanh, năm 2019 Diêm Thống Nhất đạt tổng doanh thu năm 132 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra, tuy nhiên lợi nhuận chỉ đạt 1,15 tỉ đồng. Những năm trước doanh thu thường trên 100 tỉ đồng nhưng lợi nhuận chỉ dao động từ 2-4 tỉ đồng.

Năm nay, công ty lên kế hoạch doanh thu 150 tỉ đồng, lãi 2,5 tỉ đồng, đồng thời quyết định chấm dứt sản xuất diêm, tập trung sản xuất bao bì và bật lửa.

"Sau hơn 60 năm sản xuất diêm truyền thống, đến nay nhu cầu về sản xuất đã không còn nhiều, thiết bị sản xuất đã cũ và lạc hậu, năng suất thấp, chất lượng không duy trì được như những năm trước. Thêm vào đó, nguồn cung gỗ bồ đề cho sản xuất diêm đã rất cạn kiệt. Nguồn diêm được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia sẽ đảm bảo chất lượng và hiệu quả hơn rất nhiều", Diêm Thống Nhất chia sẻ lý do ngưng sản xuất diêm.

Không sản xuất diêm nhưng công ty vẫn duy trì kinh doanh sản phẩm này, nhãn hiệu và thương hiệu Thống Nhất với hình ảnh chim bồ trắng vẫn gắn liền với bao diêm mà công ty phân phối.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Google, Facebook, YouTube, Netflix có thể nộp thuế tại Việt Nam qua mạng