Ngân hàng đua lên sàn để ‘né’ quy định mới

 

TTO - Từ 1-1-2021 khi Luật chứng khoán có hiệu lực, phải sau 2 năm kể từ ngày giao dịch đầu tiên trên hệ thống UPCoM, công ty đại chúng mới được nộp hồ sơ đăng ký niêm yết chính thức. Các ngân hàng đang chạy đua để kịp lên sàn.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), mã chứng khoán LPB, cho biết đã được HoSE chấp thuận nguyên tắc niêm yết cổ phiếu và đang ráo riết chuẩn bị cho việc niêm yết trên sàn chính thức trong những tháng cuối năm nay, trước thời điểm Luật chứng khoán có hiệu lực.

Theo hồ sơ niêm yết, LienVietPostBank sẽ niêm yết gần 977 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 9.770 tỉ đồng. Tổ chức tư vấn niêm yết cho LienVietPostBank là Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt.

Đại diện LienVietPostBank cho biết do chuẩn bị kỹ càng và dự kiến LPB sẽ là ngân hàng đầu tiên chào sàn HoSE trong năm 2020, việc niêm yết nhằm nâng cao tính thanh khoản, đem lại lợi ích tối đa cho cổ đông đồng thời đưa cổ phiếu ngân hàng vào danh mục đầu tư của các quỹ ETF trên thị trường chứng khoán.

Dự kiến sau LienVietpostBank, các "đồng đội" VIB, SHB, ACB sẽ tiếp tục niêm yết hoặc chuyển sàn từ HNX sang HoSE.

Vừa qua Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng được cổ đông thông qua việc niêm yết trên sàn HoSE trong năm nay.

Lãnh đạo VIB cho rằng đây là thông tin rất tích cực cho nhà đầu tư, khi cổ phiếu VIB nhiều năm qua được đánh giá trong nhóm cổ phiếu ngân hàng được săn đón nhưng nhiều tổ chức và các quỹ lớn chưa đưa được vào danh mục đầu tư do vẫn còn niêm yết trên UpCOM.

Tới đây, VIB sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường vào ngày 6-10.

Trước đó, cổ đông SHB cũng đã đồng thuận đưa cổ phiếu từ HNX sang giao dịch trên HoSE, còn thời gian cụ thể sẽ giao HĐQT SHB thực hiện. Cổ đông ACB cũng thông qua việc chuyển sàn từ HNX sang HoSE.

Ngoài ra, Ngân hàng Nam Á vừa qua cũng đã đăng ký giao dịch cổ phiếu NAB trên thị trường UPCoM tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Hiện hơn 389 triệu cổ phiếu của Ngân hàng Nam Á đã được lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), với mã chứng khoán NAB. Giá trị chứng khoán đăng ký tương đương hơn 3.890 tỉ đồng. Cổ đông lớn nhất của Nam Á là Công ty TNHH Rồng Thái Bình Dương với tỉ lệ sở hữu gần 11% và chưa có cổ đông lớn nước ngoài.

Nếu tính cả tân binh LienVietPostBank và NAB, tới đây toàn thị trường sẽ có 11 ngân hàng niêm yết chính thức, gồm VCB, CTG, BID, MBB, EIB, STB, TCB, HDB, TPB, VPB. 3 ngân hàng trên HNX là ACB, SHB, NVB và LienVietPostBank.

6 ngân hàng giao dịch trên UPCoM, với mã giao dịch LPB, VIB, VBB, BAB, KLB và NAB.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Món bò Beefsteak sốt tiêu sọ và nấm

Đồng nhất thức Euler và sự quyến rũ của toán học

Tử vi hàng ngày cho cung Ma Kết ngày 07/01